Tháp Po Klong Garai và truyền thuyết về Karit và Jatol

Truyền thuyết về Karit và Jatol là một câu chuyện đầy màu sắc và huyền bí, được lưu truyền trong cộng đồng người Chăm và gắn liền với tháp Po Klong Garai.

Câu chuyện bắt đầu từ Ôn Paxa và Muk Chakling, một cặp vợ chồng già sống ở vùng Play Chakling. Dù đã cao tuổi, họ vẫn chưa có con cái. Một ngày kia, trong khi đi mò cua và bắt ốc tại biển, họ phát hiện một đứa trẻ đang trôi dạt trên bọt nước. Cảm thấy thương xót, họ đã quyết định nhận đứa bé về nuôi và đặt tên là Karit.

Karit lớn lên trở thành một cô gái xinh đẹp và hiền lành, được mọi người trong làng yêu mến. Một lần, Karit đi vào rừng cùng cha mình hái củi. Trời nắng nóng, họ rất khát nước nhưng lại không tìm được nguồn nước nào xung quanh. Karit tình cờ nhìn thấy một tảng đá có đọng ít nước. Khi cô tiến lại gần và uống nước, một điều kỳ diệu xảy ra: càng uống, nước càng tràn ra, không bao giờ cạn. Nhưng khi cô gọi cha mình đến uống, nước đã không còn.

Sau sự kiện kỳ lạ đó, Karit có thai và sinh ra một cậu bé tên là Jatol. Trẻ nhỏ này không may mắn như mẹ mình, cậu vừa xấu xí vừa hấu ăn và cơ thể đầy ghẻ chốc. Do không chịu nổi sự chế giễu của mọi người về việc mang thai ngoài ý muốn, Karit đã bỏ đi và để lại Jatol cho ông bà. Dù không được may mắn về ngoại hình, Jatol vẫn lớn lên và trở thành một người có sức khỏe.

Một ngày kia, trong một chuyến đi buôn trầu với bạn là Po Klonchanh, Jatol cảm thấy mệt và nghỉ ngơi tại một tảng đá. Khi Po Klonchanh quay lại với món ăn cho Jatol, anh ta chứng kiến một cảnh tượng kỳ diệu: hai con rồng trắng đang liếm người Jatol. Khi những con rồng biến mất, Jatol đã thay đổi hoàn toàn, từ một chàng trai xấu xí trở thành một thanh niên tuấn tú và khôi ngô.

Tin tức về sự biến đổi kỳ diệu của Jatol lan rộng và cuối cùng đã đến tai của vua Nuhol, người đã mời Jatol đến và sau đó gả công chúa Thakol cho anh ta. Jatol sau đó được biết đến với tên gọi Po Klong Garai và trở thành vua, nối ngôi vua Xulika tại thành Balcriban.

Nhận xét